top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนkhao lak

'หงส์, ผี' ปฏิรูปฟุตบอลผู้ดี ปรับพรีเมียร์ลีกเหลือ 18 ทีม


เชื่อกันว่า เฟนเวย์ สปอร์ต กรุ๊ป เจ้าของสโมสร ลิเวอร์พูล เป็นผู้เสนอแผนเบื้องต้น โดยมี โจเอล เกลเซอร์ เจ้าของร่วมของ แมนฯ ยูไนเต็ด ให้ความช่วยเหลือ


คาดหมายกันว่าแผนดังกล่าวจะได้รับเสียงตอบรับเห็นด้วยจาก เชลซี, อาร์เซน่อล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มบิ๊กซิกซ์ด้วยกัน


ภายใต้ข้อเสนอของพวกเขานั้น จะมีการเปลี่ยนขนาดของพรีเมียร์ลีกจาก 20 ทีมเหลือ 18 ทีม รวมถึงเปลี่ยนรูปแบบการแข่งของลีก คัพและยกเลิกคอมมิวนิตี้ ชิลด์


การเปลี่ยนแปลงจาก 20 ทีมเหลือ 18 ทีมนั้น คาดกันว่าจะต้องให้ 4 สโมสรร่วงตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกและมี 2 สโมสรเลื่อนชั้นขึ้นมาจากแชมเปี้ยนชิพ


รูปแบบการตกชั้นและเลื่อนชั้นก็จะเปลี่ยนไปด้วย โดยจะมีทีมตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก

อัตโนมัติ 2 ทีมและเลื่อนชั้น 2 ทีม ส่วนทีมจบอันดับ 16 ในพรีเมียร์ลีกจะต้องเพลย์ออฟกับทีมจากอันดับ 3-5 ของแชมเปี้ยนชิพ


นอกจากนี้ยังอยากให้เปลี่ยนวิธีโหวตเวลาประชุมพรีเมียร์ลีกด้วย จากที่ปัจจุบันต้องมีอย่างน้อย 14 สโมสรเห็นพ้องกับข้อเสนอถึงจะมีการปรับเปลี่ยนได้


แผนที่วางไว้จะทำให้ทีมใหญ่ๆมีอำนาจมากขึ้นในการโหวต โดยนอกเหนือจากทีมบิ๊กซิกซ์แล้ว สโมสรอย่าง เอฟเวอร์ตัน ที่เล่นในลีกมาโดยตลอด, รวมถึง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ เซาแธมป์ตัน ที่เล่นในลีกมาหลายปี, จะได้รับสถานะพิเศษตามไป


สถานะพิเศษที่ว่าคือหาก 6 จาก 9 สโมสรที่กล่าวไปข้างต้นโหวตเห็นด้วย ก็จะทำให้ข้อเสนอต่างๆในการประชุมได้รับอนุมัติทันที


ไอเดียเหล่านี้ยังรวมถึงการบรรเทาความกังวลของอีเอฟแอล ในเรื่องช่องว่างด้านการเงินระหว่าลีกสูงสุดและลีกรองลงมา ด้วยการแบ่งเงิน 25 เปอร์เซนต์จากรายได้ประจำปีให้สโมสรในลีกรอง


พวกเขาจะควักให้ก่อน 250 ล้านปอนด์เพื่อช่วยสโมสรในลีกล่างให้ก้าวผ่านวิกฤติจากการระบาดของโควิด ส่วนทางเอฟเอก็จะได้รับเงิน 100 ล้านปอนด์เป็นของขวัญ


รายงานจาก เดอะ เทเลกราฟ ยังบอกว่า ริค แพร์รี่ ประธานของอีเอฟแอลเห็นพ้องกับแผนการนี้

ทั้งนี้ข้อเสนอไม่ได้กำหนดวันเวลาที่อยากให้เริ่มต้นลีกรูปแบบใหม่ แต่แหล่งข่าวบอกถ้าจะให้เป็นฤดูกาล 2022-23 ก็มีความเป็นไปได้


เดอะ เทเลกราฟ ยังมีรายละเอียดข้อเสนออื่นอีกเช่น


- เปลี่ยนแปลงระบบยืมตัว โดยจะอนุญาตให้แต่ละทีมปล่อยยืมภายในประเทศได้พร้อมๆกัน 15 คน แต่ไปอยู่สโมสรเดียวกันได้สูงสุดครั้งละ 4 คน


- ให้พรีเมียร์ลีกเริ่มต้นฤดูกาลในเดือนสิงหาคมช้ากว่าเดิมหน่อย เพื่อจะได้มีเวลามากขึ้นเพื่อจัดเกมอุ่นเครื่อง รวมถึงอยากให้ทุกสโมสรเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ช่วงซัมเมอร์ของพรีเมียร์ลีกอย่างน้อย 1 หนในทุกๆ 5 ปี


- ทีมในแชมเปี้ยนชิพ, ลีกวันและลีกทูจะมีลีกละ 24 ทีม เท่ากับว่าจำนวนสโมสรในลีกฟุตบอลอาชีพจะลดลงจาก 92 เหลือ 90 ทีม


- กฏใหม่สำหรับการแบ่งปันรายได้การถ่ายทอดสดของพรีเมียร์ลีกทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งยังรวมถึงข้อเสนอให้เงินส่วนหนึ่งจัดสรรตามผลงานตลอด 3 ปีที่อยู่ในลีก


 

#แมนย#ManUtd #ข่าวกีฬา #พรีเมียร์ลีก

ขอบคุณข้อมูลจาก >>> soccersuck


ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page